TrendWatching.com คือบริษัทที่คอยจับตาดู วิเคราะห์ และสรุป แนวทางของเทรนด์การบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ของผู้คนในพื้นที่ ต่างๆ ทั่วโลก  TrendWatching.com ได้สรุปแนวทางเทรนด์ของผู้บริโภค ออกมาทุกปี สำหรับปี 2016 นี้ TrendWatching.com สรุปเทรนด์หลักๆ ที่เกิดขึ้นจนได้ออกมาทั้งสิ้น 16 ข้อ ดังนี้


01 STATUS SEEKERS
เราสามารถหาซื้อของเกือบทุกอย่างได้ไม่ยากเย็น คนทั่วไปครอบครอง สินค้าคล้ายๆ กัน ถ้ามีเงินก็ซื้อได้หมด แต่คนสมัยนี้เริ่มใส่ใจความพิเศษ ไม่เหมือนใคร มีความต้องการครอบครองสิ่งที่คนอื่นไม่มี เพื่อเป็นเครื่อง แสดงสถานะว่าตนพิเศษกว่าคนอื่น โดยสิ่งที่แสดงสถานะนั้นต้องเป็นสิ่งที่ ทั่วไปแล้วถึงมีเงินก็ซื้อไม่ได้ 

แบรนด์ต่างๆ เริ่มขายสินค้าหรือบริการที่มีจำนวนจำกัดให้เฉพาะบุคคล หรือลูกค้าคนสำคัญ เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่าตนเองได้ครอบครองสิ่งที่ไม่ใช่ ได้มาง่ายๆ อย่างการใช้เงินจ่าย ตัวอย่างเช่น

• Marmite Coffee ทางร้านจะสแกน Social Media ของลูกค้าแต่ละคน ถ้าผลวิเคราะห์ออกมาว่าเป็น ‘Lover’ ก็จะได้ดื่มกาแฟฟรี 1 ถ้วยกับขนม ของทางร้าน แต่ถ้าผลออกมาว่า ‘Hater’ ก็ต้องจ่ายเต็มจำนวน

• Lee Jeans ออกกางเกงยีนส์แบบใหม่ที่สามารถกักเก็บความร้อนได้ โดยบริษัทมีแคมเปญโปรโมตกางเกงรุ่นนี้โดยการให้ลูกค้าเดินทางไป ทั่วเมือง แม้จะอยู่ในช่วงอากาศหนาวเย็น และบริษัทจะติดตามการ เคลื่อนไหวของลูกค้าผ่านฟังก์ชันติดตามความร้อนในแอปฯ WeChat ลูกค้า สามารถสะสมคะแนนได้โดยการสแกน QR Code ตามจุดต่างๆ ทั่วเมือง ซึ่งคะแนนดังกล่าวนี้สามารถนำไปแลกผลิตภัณฑ์ของ Magma Fusion และ สิทธิ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ

• UNO NYC ค่ายเพลงในบรุกลิน นิวยอร์ก จัดกิจกรรมสำหรับฮิปสเตอร์ โดยการออกแอปพลิเคชั่น W.B.R.R. (Williamsburg Bridge Radio) ซึ่งเป็นแอปฯ วิทยุที่กระจายเสียงเฉพาะพื้นที่ของสะพาน Williamsburg แอปฯ นี้มีเพลงพิเศษของค่ายซึ่งไม่เปิดที่อื่น และแอปฯ จะ ‘พาเราขึ้น สะพาน’ ด้วยเพลงเพลงหนึ่ง ก่อนจะ ‘พาเราลงสะพาน’ ด้วยเพลงอีกเพลงหนึ่ง


02 BETTERMENT
เทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถทำให้สุขภาพดีขึ้น สมองดีขึ้น ช่วยกระตุ้น ผู้ใช้ ทำให้การออกกำลังกายกลายเป็นเรื่องน่าสนุก ไม่น่าเบื่อ เช่น เมื่อวิ่ง ได้ระยะทางเท่าไหร่แล้วจะมีการจัดอันดับ Online ในหมู่เพื่อนว่าอยู่อันดับ ที่เท่าไหร่ ทำให้ผู้ใช้มีแรงบันดาลใจ เกิดความต้องการเอาชนะ ทำให้รู้สึก อยากออกกำลังกายต่อไป สามารถวิเคราะห์อารมณ์ แล้วเปิดเพลงตาม ความเหมาะสมกับอารมณ์ของผู้ใช้ในขณะนั้น สามารถวิเคราะห์ระบบ ประสาทและอารมณ์ของผู้ใช้ แล้วแสดงผลออกมาบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ตัวอย่างของเทคโนโลยีเหล่านี้ ได้แก่

• Cerevrum เกมฝึกสมองแบบ Virtual Reality (VR) บน เครื่องเล่นเกมแบบ Oculus Rift ซึ่งทำให้ผู้เล่นรู้สึกเข้าถึงเกมและ ประสบการณ์ภายในเกมมากขึ้น

• SpaceVR ใช้เทคโนโลยี VR ทำให้คนทั่วไปสามารถสัมผัส ประสบการณ์ ความรู้สึกของนักบินอวกาศเวลามองกลับมาที่โลก (The Overview Effect) ว่าโลกใบนี้เปราะบาง เห็นความเล็ก ของโลกในอวกาศที่เวิ้งว้าง ทำให้รู้สึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวของ มนุษยชาติ ว่ามนุษย์ควรร่วมกันปกป้องรักษาโลกกันมากขึ้น คาดว่า เมื่อคนทั่วไปสัมผัสความรู้สึกนี้แล้วจะหันมารักษ์โลกและใส่ใจ สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

• Guided Meditation VR เป็นการใช้ Oculus Rift ในการช่วยนั่งสมาธิ โดยเครื่องจะพาเราเดินทางไปตามสถานที่ สงบและสวยงามต่างๆ เช่น ชายหาดทางใต้ ป่าที่เงียบสงบตอน ดวงอาทิตย์ตก บ่อปลาคาร์ป ฯลฯ เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 5-25 นาที


03 YOUNIVERSE
คือการใช้เทคโนโลยีมาทำให้เราเข้าใจตัวตน อารมณ์ ความชอบ ของตนเองมากขึ้น เราไม่อยากถูกมองว่าเหมือนคนอื่น ซ้ำซาก ไม่มีเอกลักษณ์ และต้องการถ่ายทอดความเป็นตัวเองให้คนอื่นเห็น ตัวอย่างเช่น

• Uniqlo ให้ลูกค้าใส่อุปกรณ์วิเคราะห์คลื่นสมอง และแปรผล ออกมาเป็นอารมณ์ จากนั้นจึงเลือกเสื้อยืดที่มีลวดลายเข้ากับ อารมณ์ของลูกค้า ณ ขณะนั้นให้ลูกค้าแต่ละคน

• Skoda เป็นบริษัทรถที่ให้ลูกค้าชมวีดิทัศน์ ความยาว 90 วินาทีที่มีรถสองรุ่นอยู่ในหน้าจอเดียวกัน แล้วจับความเคลื่อนไหวของดวงตาของลูกค้าเพื่อ วิเคราะห์ว่าชอบรถคันไหนมากกว่ากัน

• งานวิจัย Columbia Business School เผยให้ เห็นว่าร้อยละ 53 ของผู้บริโภคยอมแลกข้อมูลส่วนตัว กับเครื่องมือที่ช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้น


04 LOCAL LOVE
คนในปัจจุบันหันมาอ้าแขนต้อนรับชาวต่างชาติเข้ามาสู่ท้องถิ่นหรือชาติของตนเองมากขึ้น กำแพงที่กั้นระหว่างแต่ละ เชื้อชาติเริ่มหายไป เราเริ่มใส่ใจความเดือดร้อนของชาวต่างชาติ ยินดีช่วยเหลือ และมีการผสมผสานกันทางวัฒนธรรม มากขึ้น ยอมรับความแตกต่างกันมากขึ้น มองว่าเป็นคนพื้นที่เดียวกัน แม้จะคนละสีผิวหรือเชื้อชาติ ตัวอย่างเช่น

• Refugees Welcome เว็บไซต์ของ Airbnb ซึ่งช่วยหาที่อยู่ให้ผู้อพยพ โดยเชื่อมผู้อพยพกับคนในท้องถิ่นที่มีที่พัก เข้าด้วยกัน

• Abraço Cultural โรงเรียนในกรุงเซาเปาโล บราซิล จะสอนบทเรียนต่างๆ โดยผู้อพยพหลายเชื้อชาติจากทั่วโลก นักเรียนสามารถศึกษาภาษาต่างๆ ของผู้อพยพ หรือเรียนรู้วัฒนธรรมของชาตินั้นๆ เช่น การทำอาหารประจำชาติ ท่าเต้น ประจำชาติ ฯลฯ


05 PLAYSUMERS
สังคมปัจจุบันมีข้อมูลข่าวสารมากเกินไป คนเราติดต่อกันง่ายและต้องเผชิญกับข้อมูลจำนวนมากๆ ทุกวัน จึงต้องการ หลีกหนีความวุ่นวายของสังคมเมือง และหันมาให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว หรือกิจกรรมที่ทำได้ด้วยตัวคนเดียว มากขึ้น ตัวอย่างเช่น

• Book and Bed Tokyo ร้านหนังสือที่มีห้องนอน สำหรับคนเดียวให้นอนพักค้างคืนและอ่านหนังสืออยู่หลัง ชั้นหนังสือ

• Samsung เปิดให้คนทั่วไปส่งวีดิทัศน์บรรยายว่า ที่ผ่านมาพลาดรายการหรือซีรีส์โปรดไปมากมายขนาดไหน เพราะอะไร ผู้ชนะจะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในวัดบนเทือกเขาหิมาลัยในทิเบตได้ 100 วัน โดย 100 วันนี้ เขาจะดูซีรีส์หรือรายการอะไรก็ได้ที่พลาดไป แต่ทั้งห้องก็มีเพียงโทรทัศน์ รีโมตคอนโทรล และของใช้ที่จำเป็นไว้ให้จริงๆ เพื่อให้ แน่ใจว่าผู้ชนะจะดูโทรทัศน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

• #viajosola แคมเปญเกี่ยวกับการเที่ยวคนเดียวที่เริ่มต้นโดยผู้หญิงสองคน ใน Twitter เรียกร้องให้คนทั่วไปเห็นว่าผู้หญิงเองก็มีสิทธิ์เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว เช่นกัน เนื่องจากคนทั่วไปมักมองว่าผู้ชายเดินทางคนเดียวได้ไม่เสียหาย แต่ผู้หญิง ไม่ควรเดินทางคนเดียวเพราะอันตราย อาจเกิดเหตุร้ายขึ้นได้

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเหตุหญิงสาวสองคนเดินทางไปเที่ยวประเทศ เอกวาดอร์ตามลำพัง และถูกฆาตกรรม เสียงส่วนใหญ่ต่อว่าครอบครัวหญิงสาว ที่ปล่อยให้พวกเธอเดินทางโดยไม่มีผู้ชายไปด้วย และเริ่มถามคำถามอย่าง “พวกเธอ ใส่ชุดอะไร” ไปจนถึงการต่อว่าผู้เสียหายที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยนัก ทั้งๆ ที่เสียงประณามเหล่านี้ควรหันไปโจมตีคนร้ายมากกว่า หญิงสาวสองคน ที่เริ่มต้นแคมเปญนี้จึงต้องการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคน และต้องการให้มีความ ปลอดภัยในการท่องเที่ยวมากขึ้น (https://www.globalcitizen.org/en/content/viajosola-women-around-the-world-stand-up-in-suppo/)

• 101 Singles Holidays งานวิจัยของบริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่งรายงานว่าร้อยละ 58.3 ของนักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวคนเดียวนั้นเป็นผู้หญิง (http://www.independent.co.uk/travel/single-travel-best-places-to-visit-9982816.html)


06 EPHEMERAL
คนเราสมาธิสั้นมากขึ้น สนใจอะไรที่เกิดขึ้นเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งมากกว่า สิ่งที่มีอยู่อย่างนั้นตลอดไป หรือมีอยู่เป็นระยะเวลา   นานมากๆ เช่น คนสนใจชม รายการสดมากกว่ารายการที่สามารถเปิดดูกี่รอบก็ได้

• Periscope แอปพลิเคชั่นประเภท Video Sharing ที่โด่งดังขึ้นมา เราสามารถ ถ่ายทอดสดวีดิทัศน์ที่เราบันทึกได้ผ่านแอปฯ นี้ และสามารถชมวีดิทัศน์สดที่คนอื่นถ่ายได้ ทาง Periscope ระบุว่ามีผู้ใช้ต่อวันประมาณ 10 ล้านคน โดยความยาวของวีดิทัศน์ ทั้งหมดที่มีคนดูในหนึ่งวันนั้นอยู่ที่ 40 ปีต่อวัน

• ผู้ใช้ Periscope ในฮ่องกงช่วยให้ชาวต่างชาติหันมาสนใจฮ่องกง มากขึ้น โดยการถ่ายทอดสดชีวิตประจำวันและสถานที่ต่างๆ ในฮ่องกง นอกจากนั้นยังมีการถ่ายทอดสดการซื้อแฮมเบอร์เกอร์ในร้านแมคโดนัลด์ ที่มีเฉพาะในฮ่องกง ทันทีที่ถ่ายทอดสดให้เห็นอาหารที่หากินไม่ได้ที่อื่นนั้น มีผู้ที่กำลังชมการถ่ายทอดสดสอบถามเข้ามามากมายเกี่ยวกับรสชาติอาหาร (http://www.scmp.com/lifestyle/travel-leisure/article/1891377/periscope-stars-hong-kongs-unofficial-tourism-ambassadors)

แบรนด์ต่างๆ ต้องหา ‘ความสด’ ที่แปลกใหม่มาให้ลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อดึงความสนใจของลูกค้าเอาไว้

• Run With Heart Foundation เปิดตัวแอปฯ Moving Tracks ซึ่งมี เพลงใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเปิดที่ไหนมาก่อนให้ฟัง โดยมีเงื่อนไขคือหากต้องการ ฟังเพลงในแอปฯ นี้ ผู้ใช้ต้องขยับตัวไปเรื่อยๆ เป้าหมายของผู้สร้างแอปฯ คือ ต้องการให้วัยรุ่นหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น

• Earth Hour มีรายการสดของคอนเสิร์ตให้ชม แต่ผู้ชมต้องปิดไฟก่อน จึงจะชมได้ เพียงวันเดียวของกิจกรรมนี้ก็ทำให้ประเทศคอสตาริกาประหยัด ไฟฟ้าไปได้เท่ากับปริมาณไฟฟ้าที่สามารถนำไปใช้เป็นพลังงานในบ้านถึง 6,480 หลัง


07 HELPFULL
การนำเทคโนโลยีมาช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายและสะดวกสบาย มากขึ้น ปัจจุบันมีการช่วยเหลือมากมาย แต่สิ่งสำคัญคือต้องตรวจจับความ ต้องการของผู้บริโภค แล้วยื่นมือเข้าไปช่วยในเวลาที่ผู้ใช้ต้องการได้ทันที ทันใดนั่นเอง

• Love Bot โครงการของ Durex France ใน Twitter ถ้าผู้ใช้ทวีต เครื่องหมาย </3 เพื่อแสดงว่ากำลังอกหัก เจ้า Love Bot จะจับคู่ผู้ที่ทวีต </3 เข้าด้วยกัน เพื่อหาคู่ให้ผู้ที่อกหักพร้อมๆ กัน

• Hotel Banks ในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม ในห้องพักจะมี Mini Fashion Bar (ซึ่งนำความคิดมาจาก Mini Bar ที่มีขนมและเครื่องดื่ม วางไว้ให้ในห้องพักของโรงแรม) โดยจะมีเสื้อผ้าที่เหมาะกับสภาพอากาศ ของเมืองที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนั้นให้ลูกค้าซื้อใส่ เผื่อเวลาจะออก ไปเที่ยวแล้วคิดว่ารองเท้าหรือกางเกงที่เตรียมมาไม่เหมาะกับสภาพอากาศ หรือไม่เข้ากับคนในเมือง ลูกค้าก็สามารถซื้อใส่ออกไปจากห้องได้เลย ไม่ต้อง ไปตามหาซื้อเสื้อผ้าที่ต้องการในร้านค้าที่อื่น


08 JOYNING
เศรษฐกิจของ S.I.P. (S.I.P. Economy - Socially Important People Economy) คือเศรษฐกิจของผู้ที่มีความสำคัญทางสังคม อย่างยูทูบเบอร์ (YouTuber) ที่มีชื่อเสียง, PewDiePie (เกมเมอร์), Michelle Phan (ช่างแต่งหน้า) และคนดังใน Instagram โดย S.I.P. จะพยายามติดต่อ สื่อสารกับแฟนคลับ มีการขายสินค้าที่ตนออกแบบหรือแสดงถึงความเป็น แฟนคลับ ตัวอย่างเช่น

• Victorious เป็นบริษัทที่ช่วยให้ยูทูบเบอร์ติดต่อแฟนคลับได้ง่ายขึ้น โดยบริษัทจะช่วย ยูทูบเบอร์สร้างแอปพลิเคชั่นของตนเองขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับแฟนคลับ ที่เข้าถึงได้ง่าย

• Collate The Label แบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงของ Velda Tan บล็อกเกอร์หญิงชาว สิงคโปร์ ที่มีผู้ติดตามใน Instagram ถึง 129,000 คน


09 HUMAN BRANDS
ผู้บริโภคต้องการแบรนด์ที่ติดต่อและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ามากกว่าความสัมพันธ์ ที่ผิวเผินด้วยการซื้อขายเพียงอย่างเดียว แบรนด์ต่างๆ ตอบโจทย์นี้โดยการให้พนักงานหันมา Rate ลูกค้าว่าได้กี่ดาว หรือเป็นลูกค้าที่ดีหรือไม่ โดยลูกค้าที่ดีจะได้รับสินค้าหรือบริการพิเศษ ต่างๆ ตอบแทน เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาประพฤติตัวดีมากขึ้น มองว่าพนักงานเป็นมนุษย์ คนหนึ่ง มากกว่าสิ่งที่เสนอสินค้าหรือบริการให้แก่เรา เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นมิตร ระหว่างลูกค้ากับพนักงานมากขึ้น เช่น

• Art Series Hotel Group พนักงานของโรงแรมจะ Rate ลูกค้าว่าได้กี่ดาว หากลูกค้า คนไหนเรตติ้งดีจะได้รับส่วนลดหรือรางวัลอื่นๆ ตอบแทน

• Pret ร้านกาแฟที่พนักงานแต่ละคนจะมีโควตาเครื่องดื่มฟรีต่อเดือนไว้มอบให้ลูกค้า ที่ตนชอบ


10 BETTER BUSINESS
ลูกค้าต้องการบริโภคแบรนด์ที่สะอาด โปร่งใส ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ไม่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้วรู้สึกผิด เพราะบริษัทนี้กดขี่พนักงานและใช้แรงงานอย่าง ไม่มีมนุษยธรรม หรือต้องการสนับสนุนแบรนด์ที่ใส่ใจ ห่วงใยวัตถุดิบและพนักงาน เช่น แบรนด์ เครื่องสำอางที่ไม่ทดสอบกับสัตว์ หรือแบรนด์เสื้อผ้าที่ไม่ใช้ขนสัตว์จริงๆ เป็นต้น

• Uniqlo สาขาโตเกียว พนักงานสามารถไปทำงานสัปดาห์ละ 4 วันได้ เพื่อให้พนักงาน ใช้เวลาวันหยุด 3 วันอยู่กับครอบครัว ดูแลตนเอง เรียนหนังสือ ฯลฯ

• Intel สนับสนุนให้มีการจ้างงานผู้หญิงและคนชายขอบมากขึ้น เพิ่มความเท่าเทียม ในสำนักงาน ให้โอกาสทุกคนเท่ากัน และมีมนุษยธรรม


11 UBITECH
การนำ AI (Artificial Intelligence) เข้ามามีบทบาทในสินค้าหรือบริการ โดยใช้ AI ในการพยากรณ์ ความต้องการของผู้ใช้ ก่อนที่ผู้ใช้เองจะรู้ตัวว่าต้องการอะไร ตัวอย่างเช่น

• Paribus คือปลั๊กอินอีเมลที่คอยตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงราคาของสินค้าที่เราซื้อ หากมีการเปลี่ยนแปลง ราคา เจ้าปลั๊กอินนี้จะส่งอีเมลติดต่อผู้ขายสินค้าโดยอัตโนมัติ ช่วยให้เราประหยัดเงินได้

• Stockholmstag เป็นแอปฯ ที่ศึกษากำหนดการของผู้ใช้ และช่วยเตือนว่าควรออกจากบ้านให้เร็วขึ้น เพราะ รถไฟขบวนที่ต้องขึ้นนั้นเลื่อนเวลาที่จะมาถึงสถานี

• ReThink เป็นซอฟต์แวร์ที่มีเป้าหมายช่วยลดการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ (Cyberbullying) เมื่อโปรแกรม นี้ตรวจพบว่าผู้ใช้กำลังจะโพสต์ข้อความอะไรที่อาจเข้าข่ายการกลั่นแกล้งหรือว่าร้าย โปรแกรมจะถามให้ผู้ใช้คิด ดูอีกครั้งว่าต้องการโพสต์ข้อความดังกล่าวจริงหรือไม่ งานวิจัยเผยให้เห็นว่าเมื่อใช้โปรแกรมนี้แล้ว ความต้องการ ที่จะโพสต์ข้อความว่าร้ายนี้ลดลงจากร้อยละ 71 เหลือเพียงร้อยละ 4

• Price Tips แอปฯ โดย Airbnb ช่วยเจ้าของที่พักคำนวณราคาที่พักที่เหมาะสม โดยพิจารณาปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ขนาดที่พัก ช่วงเวลาที่มาพัก ระยะทางจากสถานที่ท่องเที่ยว


12 INFOLUST
ข่าวสารในยุคนี้มีมากมายจนบางครั้งก็มากเกินกว่าผู้ใช้จะรับไหว สิ่งที่สำคัญในปัจจุบันคือเลือกข้อมูลที่ เข้าใจง่าย กระชับ และไม่เป็นทางการมากนัก เห็นได้จากการแชร์ข่าวสารผ่านทาง Social Media อย่าง Line, Facebook, Twitter

• PocketTour เป็นบริษัทนำเที่ยวแห่งแรกของโลกที่ดำเนินธุรกิจกับลูกค้าผ่านการแชตในแอปพลิเคชั่น ทั้งหมด ตั้งแต่การสำรองที่พักไปจนถึงการชำระเงิน โดยลูกค้าจะสามารถติดต่อกับพนักงานได้อย่างง่ายดาย ไม่เป็นทางการ นอกจากนั้น ในแชตหนึ่งลูกค้าหลายคน เช่น กลุ่มเพื่อน ครอบครัว ยังสามารถคุยหรือวางแผน การท่องเที่ยวกับพนักงานหนึ่งคนได้พร้อมกัน

• Aloft Manhattan Downtown Hotel ได้ออกแบบบริการ TiGi (Text It. Get It.) ที่แขกสามารถ ใช้ส่งอิโมจิ (ภาพขนาดเล็กซึ่งใช้แสดงอารมณ์ สิ่งของ สภาพอากาศ ฯลฯ พบได้ในแป้นพิมพ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ แบบสมาร์ทโฟน) หาพนักงานเพื่อเรียกขอบริการต่างๆ ของโรงแรม เช่น หากส่งอิโมจิรูปหยดน้ำ ยาแคปซูล และกล้วย แสดงว่าแขกต้องการสั่งผลิตภัณฑ์ชุดแก้เมาค้าง ซึ่งประกอบด้วยน้ำเปล่า 2 ขวด ยาแก้ปวด และกล้วย 2 ลูก

รูปแบบที่ไม่เป็นทางการได้รับความนิยมกว่ารูปแบบที่ดูเป็นทางการ

• Snapchat มีคนดูวีดิทัศน์แนวตั้งมากกว่าแนวนอนถึง 9 เท่า เพราะแนวตั้งจะให้ความรู้สึก ไม่เป็นทางการมากกว่า

อารมณ์ของสื่อมีความสำคัญ

• Waze การใช้เสียงเด็กอ่านข้อความเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน ทำให้ผู้ใช้รับฟัง มากกว่าเสียงผู้ใหญ่ สื่อที่มีลักษณะนิสัยเริ่มมีบทบาทในการติดต่อสื่อสาร

• Stefan’s Head ร้านขายเสื้อผ้าวัยรุ่นออนไลน์ ส่งข้อความหาผู้ใช้ด้วยบุคลิกของ Stefan ซึ่งเป็นกันเอง ขี้เล่น ใช้คำสแลง ทำให้ความเป็นทางการน้อยลง มีความรู้สึกเป็นมิตรมากขึ้น


13 FUZZYNOMICS
แนวโน้มต่อไปที่ผู้บริโภคทั่วไปจะมองหาแบรนด์ที่ตอบสนองความคาดหวังสิ่งเดียวกัน ได้แก่ ความยืดหยุ่น ในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และการพึ่งพาตนเอง เป็นเศรษฐกิจที่พึ่งพา เทคโนโลยีมาก ดำเนินการอยู่บน Digital Platform

• Upwork / Coworking Unconference พื้นที่ออนไลน์และกิจกรรมที่เปิด โอกาสให้ผู้รับจ้างฟรีแลนซ์กับผู้จ้างมาพบกัน คนทำงานฟรีแลนซ์ต้องการประกัน ชีวิตหรือสวัสดิการ

• Stride แอปฯ ที่จัดการเลือกโปรแกรมประกันสุขภาพที่เหมาะสมให้แก่ คนทำงานฟรีแลนซ์

• WeWork พื้นที่พักอาศัยและทำงานที่เปิดให้คนทำงานฟรีแลนซ์และผู้เริ่ม ทำธุรกิจมาอาศัยอยู่ร่วมกัน

• Peer-to-Peer (P2P) คือเครือข่ายการบริการที่พึ่งพาผู้ให้บริการอิสระ ซึ่งผู้ให้บริการอิสระนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับลูกจ้างประจำของบริษัท เพียงแต่มีอิสระมากกว่า สามารถเลือก เวลาทำงานเองได้ และทำงานวันละกี่ชั่วโมงก็ได้

• Peer Armies คือเครือข่าย P2P ขนาดใหญ่ มีลักษณะเด่นๆ ดังนี้

  • ควรทำให้เส้นกั้นระหว่างผู้บริโภคกับผู้ให้บริการจางลง
  • ควรทำให้ชีวิตของทุกฝ่ายดีขึ้น
  • มีคนกลางคือบริษัท แต่ผู้ที่ติดต่อกับลูกค้าส่วนใหญ่คือคนในชุมชน หรือผู้ใช้บริการด้วยกัน
  • พึ่งพาเทคโนโลยีมาก
  • ผู้ให้บริการของ P2P ส่วนใหญ่จะให้บริการจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ ความสามารถ สินค้า ประสบการณ์ต่างๆ ความคิดเห็น ยกตัวอย่างเช่น
  1. Airbnb ผู้ให้พักสามารถให้บริการจากห้องพักที่มีว่างอยู่แล้ว
  2. Chevrolet Brazil บริการให้คำปรึกษาเรื่องรถ ผ่าน WhatsApp โดยผู้ที่ใช้รถ Chevrolet อยู่
  3. Visit Brussels นักท่องเที่ยวสามารถโทรศัพท์ถามเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับเมือง โดยสายจะโอนไปยังตู้โทรศัพท์ สาธารณะที่ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ ของเมืองให้คนท้องถิ่นรับแล้วตอบคำถามหรือแนะนำต่อไป
  4. HP Brazil หากมีคนในพื้นที่หาย Printer HP ของบ้านที่ลงทะเบียนไว้จะพิมพ์รายละเอียดเกี่ยวกับคนที่หาย ออกมาโดยอัตโนมัติ
  • ผู้ให้บริการไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมาย แต่สามารถสร้างรายได้ ช่วยเหลือผู้อื่น ให้คำปรึกษา และเผยแพร่ วัฒนธรรมประเพณีได้ง่ายๆ
  • ผู้ใช้บริการของ Peer Armies จะได้สินค้าที่ราคาถูกลง คำแนะนำจากผู้ใช้จริง และแอปพลิเคชั่นที่ใช้ง่ายขึ้น เช่น แอปฯ แผนที่ Mapkin ซึ่งจะบอกเส้นทางโดยอิงกับสถานที่จริงบนถนนแทนระยะทาง เช่น บอกว่า “เลี้ยวขวาตรง 7-ELEVEN” แทน “อีก 200 เมตรเลี้ยวขวา”


14 PRICING PANDEMONIUM
การมองการตั้งราคาสินค้าและบริการที่เปลี่ยนแปลงไป หากทดลองเปลี่ยนหน้าตาสินค้า เป็นของอย่างอื่น ผู้บริโภคจะมองสินค้าในมุมมองที่ต่างออกไป นอกจากนี้แล้วผู้บริโภคยังจะ รู้ถึงคุณค่าของสินค้ามากขึ้น ตัวอย่างเช่น

• Transavia สายการบินต้นทุนต่ำของฝรั่งเศส เปลี่ยนตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเป็นของที่ซื้อยาก ต้องใช้เวลาคิดนานก่อนซื้อ เป็นขนม ซึ่งซื้อง่าย ไม่ต้องคิดมากก่อนซื้อ โดยบนซองขนมจะมี QR Code ของบัตรโดยสารไปยังที่ต่างๆ เช่น ลิสบอน บาร์เซโลนา ฯลฯ ขนมซองหนึ่งราคา อยู่ที่ 30-40 ยูโร

เปลี่ยนการจ่ายเงินของผู้บริโภคเป็นการบริจาค

• Dutch Aids Foundation ขายยาซึ่งอ้างว่าแก้ไขปัญหาที่มักเกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งความจริงคือปัญหาเล็กๆ น้อยๆ และบางอย่างก็ไม่น่าเป็นปัญหาด้วยซ้ำ เช่น ยาแก้ปอดแหก ยาแก้มุกตลก โดยที่จริงยาพวกนี้คือลูกอมมิ้นต์ และจะนำเงินทั้งหมดที่ได้ไปบริจาคให้มูลนิธิ โรคเอดส์ เพื่อซื้อยาต้าน HIV ให้ผู้ป่วย

เปลี่ยนบัตรของขวัญ (Gift Card) เป็นหุ้น

• Stockpile เป็นธุรกิจ Startup ที่ขายบัตรของขวัญ แต่แทนที่จะนำบัตรของขวัญเหล่านั้น ไปซื้อของในแต่ละร้าน สิ่งที่ขึ้นเงินได้จากบัตรของขวัญกลับกลายเป็นหุ้นของแต่ละบริษัท


15 POST-DEMOGRAPHIC
ลักษณะตลาดที่เปลี่ยนไป กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่กลุ่มเดิมๆ อย่างที่คิด ต้องปรับตัวตามให้ทัน ยอมรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เช่น ผู้ที่เล่นเกมส่วนใหญ่ในอังกฤษคือผู้หญิง ไม่ใช่ผู้ชายอีกต่อไป หรือ ร้อยละ 67 ของผู้ชายยอมเปลี่ยนงานถ้าจะทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้น ในขณะที่มีผู้หญิงประมาณร้อยละ 57 ยอมทำแบบนั้น สังคมมีอิสระ มากขึ้น กฎเกณฑ์ของสังคมเริ่มหายไป เช่น มีคนอังกฤษช่วงอายุ 18-24 ปี ถึงร้อยละ 49 ที่บอกว่าตนเองไม่ใช่ ‘ชายแท้’ หรือ ‘หญิงแท้’

• AXE ออกโฆษณาใหม่ที่เปลี่ยนไปตามความชอบของผู้บริโภค เช่น เพลงที่ฟัง แบรนด์ที่ใช้ ฯลฯ บางเวอร์ชั่นดำเนินเรื่องอยู่ใน สำนักงาน บางเวอร์ชั่นเป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรม

• Eatsa ร้านอาหารที่ทำสลัดตามสั่งว่าต้องการให้ใส่วัตถุดิบ อะไรบ้าง

• Be Girl ผ้าอนามัยแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป้าหมายคือเด็กผู้หญิง หรือ ผู้หญิงในพื้นที่ทุรกันดารหรือ ยากจน ซึ่งไม่สามารถหาซื้อ ผ้าอนามัยได้ ราคาตั้งแต่ 6-12 ดอลลาร์สหรัฐ :: ผ้าอนามัยแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ของ Be Girl


16 REMAPPED
การที่ตลาดเปลี่ยน อาจมีตลาดเกิดใหม่ที่กลายเป็นตลาดใหญ่ ของโลกในอนาคต เช่น เม็กซิโก อินโดนีเซีย

ตลาดที่โตแล้วอาจกลายเป็นตลาดที่มีอิทธิพลมากยิ่งขึ้นในอนาคต และเป็นสังคมผู้บริโภคอย่างแท้จริง เช่น จีน บราซิล

ตลาดที่กำลังเติบโตขึ้นในขณะนี้ ได้แก่ ไนจีเรีย เวียดนาม

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เน้นความไม่เป็นทางการ และมีความสับสนวุ่นวายมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิด โอกาสมากมายในการทำธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น

• Go-Jek แอปฯ เรียกรถของอินโดนีเซีย เพิ่มแอปฯ เสริม ใหม่ๆ เข้าไป อย่าง Go-Glam ที่เปิดให้ติดต่อกับช่างเสริมสวยได้ทันที, Go-Box เปิดให้เรียกใช้บริการขนย้ายของ, Go-Clean เปิดให้เรียก ใช้บริการทำความสะอาด

• Street Food Bangkok แอปฯ แผนที่ชี้จุดร้านอาหารข้างทาง ในกรุงเทพฯ มากกว่า 120 แห่ง จัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศ มีแผนจะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ด้วยในอนาคต

 


แปลและเรียบเรียง : ดนยา โอฬาริกเดช
นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝึกงานที่งานวิชาการ กองวิจัยการตลาด ททท.